3/10/2554

จุดเด่นและองค์ประกอบเทคโนโลยีจาวา

จุดเด่นของภาษาจาวา

Simple : ภาษาจาวาง่ายในการเขียนโปรแกรม คือ ไม่มีพอยน์เตอร์ มีกลไกในการจัดการหน่วยความจำให้อัตโนมัติ
Portable : ข้อกำหนดของภาษาจาวาไม่ขึ้นกับระบบปฏิบัติการ สามารถนำไปทำงานได้บนระบบปฏิบัติการอื่นๆได้ คุณสมบัตินี้เรียกว่า ?Write Once Run Anywhere?
Object Oriented Programming : เป็นภาษาที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ เช่นการสืบทอดคุณสมบัติ, การซ่อนรายละเอียด และการใช้งานได้หลายรูปแบบ เป็นต้น
Dynamic : ออกแบบมาเพื่อสามารถปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมไลบารี่ต่างๆได้ง่าย
Multithread : สามารถทำงานได้หลายๆงาน ได้พร้อมกัน
Code Security : ตรวจสอบจาวาไบต์โค้ด ว่าโปรแกรมถูกต้องตามข้อกำหนดหรือไม่ โดยมีการตรวจสอบความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการต่างๆ อาทิเช่น การคอมไพล์ และการรันโปรแกรม


องค์ประกอบเทคโนโลยีจาวา

องค์ประกอบหลัก แบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้

1. Java Virtual Machine (JVM) เป็นส่วนที่ทำหน้าที่เป็นตัวอินเตอร์พรีเตอร์ (interpreter)เป็นส่วนที่ทำหน้าที่เป็นตัวอินเตอร์พรีเตอร์ (interpreter) คือ จะทำการแปลจาวาไบต์โค้ด ให้เป็นภาษาที่เครื่องเข้าใจจาวาไบต์โค้ดสามารถรันได้หลายแพลตฟอร์ม ถ้าแพลตฟอร์มนั้นมี JVM
2. Java Runtime Environment (JRE) เป็นส่วนที่ใช้ในการรันโปรแกรมภาษาจาวาเป็นส่วนที่ใช้ในการรันโปรแกรม โดยจะทำงาน 3 ขั้นตอน ดังนี้
-โหลดไบต์โค้ดโดยใช้ Class loader คือการโหลดคลาสทุกคลาสที่เกี่ยวข้องในการรันโปรแกรม
-ตรวจสอบไบต์โค้ดโดยใช้ Bytecode Verifier คือการตรวจสอบว่าโปรแกรมจะต้องไม่มีคำสั่งที่ทำให้เกิดความผิดพลาดกับระบบ เช่น การแปลงข้อมูลที่ผิดพลาด หรือมีการแทรกแซงเข้าสู่ระบบภายในเป็นต้น
-รันไบต์โค้ด โดยใช้ Runtime Interpreter
3. Java 2 Software Developer Kit (J2SDK) เป็นชุดพัฒนาโปรแกรมภาษาจาวา ประกอบไปด้วยโปรแกรมต่างๆ แต่ไม่มีโปรแกรม Editor รวมอยู่ด้วย อย่างเช่น
-โปรแกรมคอมไพเลอร์ (javac.exe)
-โปรแกรมอินเตอร์พรีเตอร์ (java.exe)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น